Thursday, April 26, 2012

มาทานอาหารคายร้อนกันเถอะ

มาทานอาหารคายร้อนกันเถอะ มาหาอาหารค่ายร้อนกันเถอะค่ะที่จะช่วยให้คุนเย็นขึ้น อากาศร้อนส่งผลต่ออุณหภูมิภายในร่างกายและจิตใจของคนเราได้อย่างเหลือเชื่อ แสงแดดและความร้อนสามารถทำให้เราป่วยไข้ อ่อนเพลีย คอแห้ง กระหายน้ำ หงุดหงิดง่าย ความอดทนต่อสภาพแวดล้อมต่ำลง เบื่อหน่าย หัวสมองตีบตัน และอีกมากมายตามแต่ภูมิต้านทานความร้อนที่แตกต่างกันของแต่ละคน แต่ในเมื่อเรื่องของลมฟ้าอากาศเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เราจะทำร่างกายให้พร้อมรับมือกับอากาศร้อนที่สาดกระแทกแผดเผาตัวเราอยู่ได้อย่างไร การเลือกรับประทานอาหารเป็นทางหนึ่งที่จะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย และจะทำให้เราผ่านร้อนนี้ไปได้อย่างไม่ทรมานนัก อาหารหยินหยาง ตามหลักแพทย์แผนจีน ภาวะที่เกิดขึ้นกับร่างกายเมื่อมีความร้อนมากเกินไป อย่างเช่น อาการตัวร้อน คอแห้ง หงุดหงิด กระวนกระวาย เรียกว่า โรคหยาง เราสามารถแก้อาการหยางได้ด้วยการบริโภคอาหารที่เป็นหยินเข้าไปเพื่อปรับสมดุล อาหารธาตุหยินที่ควรรับประทาน : อาหารให้ความเย็นมีรสชาติเค็ม ขม เปรี้ยว กล้วย ส้ม สาลี่ อ้อย แตงโม สับปะรด องุ่น มะพร้าว มะละกอ ถั่วเขียว ถั่วฝักยาว ถั่วเหลือง เต้าหู้ ชา แตงกวา มะเขือเทศ มะระ บวบ ขึ้นฉ่าย ข้าวโพด ปู เป็ด ห่าน หอยนางรม รวมทั้งอาหารที่ผ่านการปรุงด้วยกรรมวิธีต้ม นึ่ง ตุ๋น อาหารธาตุหยางที่ควรหลีกเลี่ยง : อาหารให้ความร้อนมีรสชาติเผ็ด หวาน ขิง กระเทียม พริก ผักชี มะเขือยาว พริกไทย เนื้อวัว ไก่ มะกอก งาดำ หัวหอม รวมทั้งอาหารที่ผ่านการปรุงด้วยกรรมวิธีทอด ย่าง รมควัน เมนูคลายร้อน จากรายการอาหารหยินที่ช่วยคลายร้อน  เราสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูเหมาะๆ สำหรับมื้อกลางวันที่ออฟฟิศ ได้หลากหลายทั้งของคาวของหวาน และเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ แกงจืดมะระทรงเครื่อง... Read much more  See much more..

บทความที่ได้รับความนิยม